Mobile web của Obama vs Romney: Ai nhanh hơn ?

Cách đây 4 năm, ông Barack Obama đã lần đầu tiên cho thấy sức mạnh ghê gớm của truyền thông số trong chiến dịch tranh cử của mình. Nhờ các kênh truyền thông trên internet như website, mạng xã hội, trang chia sẻ video Youtube, ông Obama đã giành được nhiều tình cảm từ cử tri cũng như vận động được một số tiền không nhỏ cho các sự kiện vận động tranh cử của mình. Những điều này tác động không nhỏ đến sự thành công trong cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thống của ông Obama.

Ngày nay, khi di động trở thành một kênh giao tiếp phổ biến và hiệu quả, thì cách mà các ứng viên Tổng thống hoạt động trên internet cũng có sự thay đổi. Cụ thể là cả ứng cử viên từ Đảng Cộng Hòa - Mitt Romney và Tổng thống đương nhiệm Obama đều đã cho ra các phiên bản web trên di động.


Di động là mảnh ghép quan trọng trong hệ thống truyền thông số của các ứng viên Tổng thống Mỹ.

Tại sao các ứng cử viên cố gắng tạo ra những trải nghiệm web di động tốt nhất? Chính xác thì dân số Hoa Kỳ là vào khoảng 311 triệu người. Trong 311 triệu người này, có khoảng một nửa số người trưởng thành ở Hoa Kỳ sở hữu một điện thoại thông minh (smartphone). Và thiết bị di động là cách thức cơ bản để họ truy cập vào web. Vì vậy, đối với một ứng cử viên tìm cách để tiếp cận các cử tri tiềm năng, di động là một kênh truyền thông đáng quan tâm.


Về giao diện

Trên trang web di động của mình, cả hai ứng viên Tổng thống đều có những thông tin hữu ích mà các cử tri quan tâm. Bên cạnh đó, trang này còn là cửa ngõ để các cử tri tiếp cận các kênh mạng xã hội của các ứng viên. Giao diện website di động của cả hai ứng cử viên đều khá hiện đại và bắt mắt, cử tri có thể dễ dàng thao tác các tính năng mà mình muốn.

Mobile marketing Obama

Trang di động và trang desktop của hai ứng viên Tổng thống Mỹ.

Một thành phần không thể thiếu trong các chiến dịch tranh cử là vận động sự ủng hộ từ các tình nguyện viên cũng như quyên góp tiền vận động tranh cử. Và tất nhiên là những tính năng này đều có trên trang web di động của cả hai ứng viên.

Tuy nhiên có một sự khác biệt nho nhỏ trong thiết kế trang di động của hai ứng viên. Dù cả 2 trang đều dùng responsive web, nhưng trang di động của ông Obama gần như hoàn toàn là phiên bản thu gọn của trang chính thức. Trong khi trang của ông Romney được xây dựng với phiên bản dành riêng cho di động, lược bỏ một số tính năng và thông tin không cần thiết.

mobile marketing, so sánh wap

Trang di động của ông Romney được xây dựng riêng biệt với một số tính lượt giảm.

Tuy rằng trang của ông Romney tương đối thân thiện với di động hơn, nhưng lại có một nhược điểm là đôi khi trên di động lại được hiển thị trang dành cho desktop và ngược lại.

Nhất cự li nhì tốc độ

Một yếu tố không nhỏ ảnh hưởng đến trải nghiệm của các cử tri khi truy cập các trang thông tin của các ứng viên Tổng thống là vấn đề tốc độ tải trang trên thiết bị di động. Dễ thấy, với một thư viện thông tin đồ sộ, trang di động của ông Obama có tốc độ tải chậm hơn nhiều lần so với trang của ông Romney.

Cụ thể, phải mất đến gần 22 giây để cử tri có thể xem được một trang thông tin về ông Obama, trong khi chỉ mất chưa đầy 9 giây để có thể xem được trang của ông Romney. Xét về sự tối ưu dung lượng trang trên di động của ông Romney cũng tốt hơn khi dung lượng chỉ có chưa đầy 678kb, trong khi với trang của ông Obama là gần 4Mb ( tương đương 4000kb).

Có thể thấy, dù rằng sử dụng cùng phương thức để xây dựng trang di động của mình, nhưng trang của ông Romney lại "thân thiện" với di động hơn. Điều này có thể là niềm an ủi cho ông Romney, khi một thống kê cho thấy ở trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là Twitter, ông Obama đang giành thế thượng phong.

(Theo Thebox)
Comments